Lan tỏa văn hóa đọc rộng khắp trong đội ngũ những người làm công tác dân tộc

21/04/2022

     Sáng 20/4, Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Kết nối tri thức để phát triển” do Ủy ban Dân tộc (UBDT) tổ chức đã khai mạc tại 349 Đội Cấn, Hà Nội. Tham dự lễ khai mạc có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm: Hoàng Thị Hạnh, Y Thông cùng lãnh đạo các vụ, đơn vị trực thuộc Ủy ban Dân tộc.

     Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 2022 của UBDT có chủ đề “Kết nối tri thức để phát triển”. Việc tổ chức Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 nhằm khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách góp phần xây dựng xã hội học tập. Đồng thời, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi, thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức và cộng đồng; phát hiện, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển sách và văn hóa đọc trong cộng đồng.

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất của Ủy ban Dân tộc

     Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh nhấn mạnh: Đảng và Chính phủ đã khẳng định, trọng tâm xây dựng và phát triển văn hoá là xây dựng con người có nhân cách và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; chú trọng mối quan hệ giữa văn hóa và chính trị, văn hoá và kinh tế; xây dựng văn hóa trong Đảng và trong hệ thống chính trị; xây dựng văn hóa công chức, văn hóa công vụ, đặc biệt là đạo đức công vụ, chú trọng sự nêu gương của cán bộ, đảng viên... Để làm được điều đó, phát triển văn hóa đọc là một trong những giải pháp quan trọng, hiệu quả, bền vững nhất. Trong những năm gần đây, với sự phát triển của công nghệ thông tin phong trào đọc sách có chiều hướng đi xuống. Nhưng cho dù xã hội ngày càng phát triển cao hơn, con người có thể tìm kiếm, khai thác thông tin, kiến thức trong thư viện điện tử hay qua mạng internet thì sách vẫn không thể mất đi giá trị truyền thống lâu đời vốn có của nó, gắn bó với con người trong hàng ngàn năm lịch sử. “Tôi đồng tình với chủ đề năm nay và hy vọng sau buổi lễ này, toàn thể công chức, viên chức, người lao động cơ quan Ủy ban Dân tộc sẽ lắng lại, suy nghĩ, quan tâm, nâng cao nhận thức văn hóa đọc. Đây cũng là điểm khởi đầu khơi dậy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, trau dồi kiến thức xã hội nói chung, kiến thức quản lý nhà nước nói riêng thông qua việc đọc sách” - Bộ trưởng bày tỏ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh phát biểu tại Lễ khai mạc

     Điểm nhấn trong Ngày Sách và văn hóa đọc 2022 này là Không gian trưng bày sách do Học viện Dân tộc được giao chủ trì và phối hợp với các vụ, đơn vị của UBDT và Viện Thông tin Khoa học xã hội, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam thực hiện. Không gian trưng bày giới thiệu gần 500 đầu sách với hơn 8.000 cuốn sách gồm 06 chủ đề: Bác Hồ với đồng bào dân tộc thiểu số - đồng bào dân tộc thiểu số với Bác Hồ; Lý luận và thực tiễn về con đường phát triển đất nước; Sách chuyên ngành công tác dân tộc, chính sách dân tộc; Các kết quả nghiên cứu khoa học và sách thuộc chương trình CTDT 2016 - 2020; Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam; Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam.

     Trong đó, mảng sách mang chủ đề “Bác Hồ với đồng bào dân tộc thiểu số - Đồng bào dân tộc thiểu số với Bác Hồ” được biểu trưng bằng mô hình Lăng Bác như thay lời muốn nói về sự lo lắng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho vận mệnh đất nước, sự quan tâm của Người lúc sinh thời đối với đồng bào các dân tộc Việt Nam, sự coi trọng của Người đối với công tác dân tộc và việc thực hiện chính sách dân tộc. Những cuốn sách được chọn lọc trưng bày cũng thể hiện tình cảm như suối nguồn không bao giờ vơi cạn mà đồng bào dành cho vị Cha già vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Có thể kể tên một số tác phẩm như: “Một số tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh với công tác tư pháp và pháp luật”; “Bác Hồ với các kỳ Đại hội Đảng”; “70 năm Bác Hồ viết tác phẩm dân vận (1949 – 2019) – ý nghĩa lý luận và thực tiễn”; bộ tiểu thuyết Hồ Chí Minh; Những bài viết của Bác Hồ trên báo Nhân dân; 50 năm tác phẩm nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân của Chủ tịch Hồ Chí Minh – giá trị lý luận và thực tiễn đối với công tác xây dựng Đảng hiện nay…

Khu trưng bài sách Chủ đề “Bác Hồ với đồng bào dân tộc thiểu số

- Đồng bào dân tộc thiểu số với Bác Hồ”

     Chủ đề “Lý luận và thực tiễn về con đường phát triển đất nước” được biểu trưng thông qua mô hình con thuyền cách mạng. Các tác phẩm được lựa chọn trưng bày đã giới thiệu bức tranh khá toàn cảnh về con đường cách mạng đầy hào hùng mà dân tộc Việt đã kinh qua để đi tới Độc lập – Tự do – Hạnh phúc hôm nay. Chính chặng đường gian nan, thử thách, anh dũng, kiên trung đó đã làm nên lịch sử hào hùng của dân tộc Việt và cũng để lại những kinh nghiệm, bài học quý giá, hình thành nên kho tư liệu vô giá về công cuộc đấu tranh bảo vệ và dựng xây Tổ quốc. Đại diện cho kho tư liệu quý ấy là những cuốn như: “Biên niên lịch sử Chính phủ Việt Nam 1945 – 2005”; “Đường lối quân sự của Đảng – lịch sử hình thành, phát triển và nội dung cơ bản”; “Vững bước trên con đường đổi mới”; “Lịch sử quân sự Việt Nam”…

Khu trưng bài sách Chủ đề “Lý luận và thực tiễn về con đường phát triển đất nước”

     “Sách chuyên ngành về dân tộc, chính sách dân tộc và công tác dân tộc” và “Các kết quả nghiên cứu khoa học và sách thuộc chương trình CTDT 2016 – 2020” là hai chủ đề hiện hữu trong mô hình Ngôi nhà Rông đậm phong thái của bà con đồng bào dân tộc. Ở đó là những cuốn sách được hình thành sau quá trình kỳ công nghiên cứu và chắc lọc từ thực tiễn, kết nối thành câu chuyện dài kỳ đã - đang và sẽ còn tiếp tục diễn ra trên mảnh đất hình chữ S của chúng ta về công tác dân tộc và thực thi chính sách dân tộc. Như từng nấc thang đi lên với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, công tác dân tộc, chính sách dân tộc đã dần mang lại diện mạo mới cho các bản làng nghèo khó, chênh vênh thuở nào. Độc giả có thể tìm thấy trong trưng bày này những cuốn như: “Cộng đồng các dân tộc Việt Nam”; “ Thực hiện binh đẳng giới ở vùng dân tộc thiểu số Việt Nam”; “Phát triển con người vùng dân tộc thiểu số Việt Nam”; “Những vấn đề cơ bản, cấp bách trong thực thi pháp luật ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi nước ta hiện nay”…  

     Chủ đề “Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam” qua các kỳ đại hội - một nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc đối với đồng bào dân tộc thiểu số, được thể hiện qua mô hình chiếc Trống đồng. Các cuốn sách giúp đồng bào khẳng định lời tự trái tim mình: Đồng bào ta đã không quản khó khăn, đồng bào ta đã một lòng một dạ chọn những người ưu tú, đại diện tiêu biểu cho đồng bào các dân tộc tập trung về đây để thể hiện niềm tin đối với Đảng và Nhà nước, quyết tâm đóng góp sức lực vì công cuộc phát triển đất nước. Còn mô hình số 54 là biểu trưng cho sắc màu văn hóa độc đáo và đa dạng của 54 dân tộc anh em. Các cuốn sách được chọn trưng bày trong chủ đề “Văn hoá các dân tộc thiểu số ở Việt Nam” là những nét bút giàu yêu thương, tràn đầy tâm huyết vẽ nên bức tranh sinh động về giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể mà đồng bào đang lưu giữ và nỗ lực trao truyền bao thế hệ. Hoa văn thổ cẩm nằm ở đây, phong vị ẩm thực ở trong này, sinh hoạt tín ngưỡng, lễ hội dân gian, phong tục tập quán, văn học nghệ thuật… cũng đủ đầy.

    Không gian trưng bày sách còn có góc giới thiệu Sách 3D với các cuốn sách được số hóa đẹp mắt, sinh động, phù hợp với xu hướng sách điện tử đang diễn ra trong ngành xuất bản cũng như nhu cầu đọc sách online của độc giả hiện đại. Đây là một nỗ lực của những người thực hiện trưng bày sách nhằm mang tới một không gian sách ý nghĩa và đa dạng cho bạn đọc.   

Khu không gian trưng bày Sách 3D

     Không gian trưng bày sách sẽ kéo dài đến hết 01/5/2022. Đây là dịp tạo môi trường thuận lợi để toàn thể công chức, viên chức, người lao động của UBDT có điều kiện tiếp cận với sách, xây dựng thư viện, tủ sách nghiệp vụ, tủ sách chuyên ngành, thành lập câu lạc bộ yêu sách, bố trí phòng đọc; xây dựng phong trào quyên góp, ủng hộ sách... Từng bước ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển sách điện tử, số hóa các ấn phẩm giấy, tạo thư viện điện tử... tạo điều kiện cho bạn đọc tiếp cận sách ở mọi lúc, mọi nơi./.

                                                          Nguyệt Thu

 

 

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

+ 0912.205.509
+ 0829.638.068