Đắk Lắk: Phục dựng nghi lễ kết nghĩa của người Mnông

05/09/2022

Ngày 25/8, lễ kết nghĩa anh em của người Mnông Gar tại buôn Jiê Juk, xã Đắk Phơi, huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lắk, UBND xã Đắk Phơi tổ chức phục dựng.

Thầy cúng thực hiện nghi lễ kết nghĩa anh em cho hai gia đình ông Y Thiêng Cil và gia đình ông Y Nam Pang Tinh

Tại buổi lễ, gia đình ông Y Thiêng Cil và gia đình ông Y Nam Pang Tinh (cùng trú tại buôn Jiê Juk) đã kết nghĩa anh em. Theo đó, dưới sự chứng kiến của già làng, thầy cúng, dòng họ, hai gia đình đã thực hiện nghi lễ kết nghĩa anh em theo đúng truyền thống của người Mnông.

Theo nghi lễ, khi kết nghĩa anh em, hai gia đình phải tuân thủ những điều sau: Con cái hai bên gia đình mãi mãi không được kết hôn với nhau vì đã coi nhau là anh em chung một dòng họ; khi xảy ra tranh chấp, hai bên không được gây gổ, chửi bới lẫn nhau; hai bên gia đình coi nhau như người một nhà, kính trọng, hòa nhã với nhau...

Sau phần lễ, hai gia đình cùng dân làng và các vị khách cùng nhau uống rượu cần, ăn các món ăn truyền thống và chúc phúc cho nhau

Sau phần lễ, hai gia đình cùng dân làng và các vị khách cùng nhau uống rượu cần, ăn các món ăn truyền thống và chúc phúc cho nhau, cầu mong cho gia đình kết nghĩa luôn gắn bó, đoàn kết.

Sau khi kết nghĩa, hai gia đình sẽ tổ chức thêm một lễ cúng tương tự tại nhà mình để mời gia đình kết nghĩa và bà con buôn làng đến tham gia.

Gia đình ông Y Thiêng Cil và gia đình ông Y Nam Pang Tinh cùng người dân buôn Jiê Juk tại buổi phục dựng

Theo truyền thống của người Mnông, nghi lễ kết nghĩa chỉ được thực hiện bởi những gia đình không chung dòng tộc, gia phả, họ hàng. Những người khác tộc nhưng có quan hệ hôn nhân như sui gia, thông gia sẽ không được kết nghĩa.

Đây là nghi lễ rất quan trọng của người Mnông, bảo đảm những người vốn xa lạ sẽ gắn bó, đoàn kết với nhau lâu đời. Quan trọng nhất là các gia đình kết nghĩa sẽ cùng giúp đỡ nhau để vượt qua khó khăn một cách tự nguyện.

Việc phục dựng lễ kết nghĩa anh em của người Mnông nằm trong khuôn khổ dự án “Bảo tồn và phát huy gia trị văn hóa cồng chiêng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk”, do Trung tâm Hợp tác quốc tế tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc) tài trợ. 

Theo baodantoc.vn

 

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

+ 0912.205.509
+ 0829.638.068