Sinh hoạt chuyên môn, báo cáo kết quả nghiên cứu “Tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số theo chính sách cử tuyển hiện nay”

30/05/2022

     Thực hiện Kế hoạch công tác chuyên môn năm 2022 của Học viện Dân tộc, ngày 27/5/2022, tại trụ sở Học viện Dân tộc (Khu đô thị Dream Town, đường 70, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Khoa Quản lý nhà nước về công tác dân tộc tổ chức sinh hoạt chuyên môn, báo cáo kết quả nghiên cứu về “Tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số theo chính sách cử tuyển hiện nay”. Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn có các giảng viên thuộc Khoa Quản lý nhà nước về công tác dân tộc, Khoa Văn hóa dân tộc thiểu số, Khoa Cơ bản và các viên chức ở các đơn vị trực thuộc Học viện Dân tộc có quan tâm. 

Toàn cảnh Buổi sinh hoạt chuyên môn của Khoa

     Buổi sinh hoạt chuyên môn được tổ chức với mục đích nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, chia sẻ kết quả nghiên cứu của giảng viên trong năm 2021. Tại đây, giảng viên Lê Thanh Bình đã trình bày kết quả nghiên cứu về “Tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số theo chính sách cử tuyển hiện nay”. Nghiên cứu dựa trên các văn bản quy định về chính sách cử tuyển nhằm tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số cho thấy, so với Nghị định 134/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ quy định chế độ cử tuyển vào các cơ sở giáo dục trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và Nghị định 49/2015/NĐ-CP ngày 15/5/2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 134/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006, Nghị định 141/2020/NĐ-CP ngày 08/12/2020 của Chính phủ quy định chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số đã có một số đổi mới tạo điều kiện cho việc tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số. Cụ thể là các quy định mới về nâng cao chất lượng, thành phần dân tộc, độ tuổi và việc bố trí sau khi tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng và trung cấp. Trên cơ sở đó, các giảng viên tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn đã trao đổi, thảo luận làm rõ thêm một số vấn đề: Vị trí, vai trò và chủ trương của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã người dân tộc thiểu số; kết quả đạt được và hạn chế, định hướng và cách tạo nguồn cán bộ công chức theo chính sách cử tuyển…

     TS.Trần Đăng Khởi, Phó trưởng khoa, Phụ trách Khoa Quản lý nhà nước về công tác dân tộc đánh giá cao sự chuẩn bị của giảng viên trong buổi sinh hoạt. Đồng thời, khẳng định hoạt động sinh hoạt chuyên môn của Khoa là một trong những hoạt động thiết thực, cần được duy trì thường xuyên, đây cũng là dịp để giảng viên giới thiệu kết quả nghiên cứu, nâng cao trình độ, chuẩn bị tốt nội dung bài giảng, mang lại hiệu quả cao trong công tác giảng dạy trong thời gian tới./.

Thu Phương

 

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

+ 0912.205.509
+ 0829.638.068