Học viện Dân tộc tăng cường học tập, trao đổi kinh nghiệm tổ chức hệ dự bị đại học

31/10/2019

     Nhằm chuẩn bị cho việc tổ chức đào tạo hệ dự bị đại học vào năm 2020, ngày 21/10/2019, đoàn công tác của Học viện Dân tộc do đồng chí ThS. Phan Hồng Minh - Phó Trưởng Khoa, phụ trách Khoa Dự bị đại học làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Trường Dự bị đại học Thành phố Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh buổi làm việc

     Với gần 40 năm từ khi chính thức mang tên Trường Dự bị đại học Thành phố Hồ Chí Minh, đây đã trở thành một cơ sở đào tạo hệ dự bị đại học lớn, với địa bàn tuyển sinh trải khắp khu vực Nam Bộ. Tại đây, nhiều thế hệ các em học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, vùng sâu, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đã được học tập để bước vào cánh cổng trường đại học.

     Đoàn công tác của Học viện Dân tộc gồm lãnh đạo, chuyên viên tại các khoa, phòng, trung tâm trực thuộc Học viện đã tới thăm và trao đổi, học hỏi các kinh nghiệm trong công tác đào tạo, tuyển sinh hệ dự bị đại học.

     Về phía Trường Dự bị đại học Thành phố Hồ Chí Minh, ThS. Lê Hữu Thức – Hiệu trưởng Nhà trường cùng tập thể lãnh đạo các phòng, khoa đã đón tiếp và cùng trao đổi với đoàn công tác.

Thay mặt đoàn công tác, ThS. Phan Hồng Minh đã giới thiệu về quá trình hình thành, phát triển và sứ mệnh chính trị của Học viện Dân tộc, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị công tác tuyển sinh, đào tạo đối với hệ dự bị đại học.

     ThS. Lê Hữu Thức cùng các cán bộ Trường Dự bị đại học Thành phố Hồ Chí Minh đã chia sẻ với đoàn công tác những kinh nghiệm quý báu trong công tác tổ chức tuyển sinh, đào tạo của Nhà trường.

     02 đơn vị đã có những trao đổi về tình hình thực tế cũng như những xu hướng, các tác động chính sách, xã hội đối với công tác đào tạo hệ dự bị đại học trong thời gian tới. Học viện Dân tộc và Trường Dự bị đại học Thành phố Hồ Chí Minh là 02 nhà trường có nhiều điểm tương đồng cũng như có mối quan hệ mật thiết về công tác giáo dục, công tác dân tộc. Trong tương lai, dự kiến 02 Nhà trường sẽ còn phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động chuyên môn.

Đoàn công tác tặng quà lưu niệm cho Trường Dự bị đại học TP. Hồ Chí Minh

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể

Ban Giám hiệu, cán bộ Trường Dự bị đại học TP. Hồ Chí Minh

     Kết thúc buổi làm việc, đoàn công tác của Học viện đã đi tham quan cơ sở giảng dạy của Trường Dự bị đại học Thành phố Hồ Chí Minh như khu giảng đường, thư viện, hệ thống phòng thí nghiệm, khu bếp ăn, ký túc xá…

     Tiếp theo chương trình công tác, ngày 23/10/2019 đoàn đến làm việc tại Đại học Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Tại đây, tiếp đón đoàn gồm có đồng chí Thạch Thị Dân, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng đại diện lãnh đạo Phòng Hành chính - Tổ chức, Phòng Khảo thí và Khoa Dự bị đại học.

     Đại học Trà Vinh được hình thành và phát triển từ Trường Cao đẳng Cộng đồng Trà Vinh. Trường đã và đang hoạt động theo mô hình đa cấp, đa ngành, đa phương thức đào tạo từ bậc cao đẳng, đại học, sau đại học, với nhiệm vụ đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề cao, nghiên cứu khoa học và ứng dụng; cung cấp các dịch vụ góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục, kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh Trà Vinh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng cũng như cả nước nói chung.

Đoàn công tác làm việc tại Đại học Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh

     Ngày 13/04/2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Đại học Trà Vinh, với mục tiêu là phát triển Trường Đại học Trà Vinh thành trường đại học định hướng ứng dụng theo các chuẩn mực khu vực và quốc tế; hoạt động tự chủ gắn với trách nhiệm bảo đảm các đối tượng chính sách, đối tượng thuộc hộ nghèo có cơ hội học tập, nghiên cứu tại Trường.

     Trao đổi với đoàn công tác, đại diện Đại học Trà Vinh đã chia sẻ những thông tin về hệ dự bị đại học như chỉ tiêu được giao, việc tuyển sinh hàng năm, chế độ kinh phí cho học sinh dự bị, chế độ phụ cấp giảng dạy đối với giáo viên, việc phân bổ học sinh sau khi học xong hệ dự bị tại nhà trường. Nhà trường rất sẵn sang phối hợp với Học viện Dân tộc trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu cũng như thực hiện các đề án, chương trình trong thời gian sắp tới.

     Sau khi làm việc, đoàn đã tham quan cơ sở đào tạo, nghiên cứu của Đại học Trà Vinh như thư viện, các phòng đọc, phòng tự học cho sinh viên, tham quan ký túc xá, việc bố trí học sinh./.

Minh Quân

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

+ 0912.205.509
+ 0829.638.068