Họp Hội đồng thẩm định tài liệu bồi dưỡng kiến thức công tác dân tộc

13/04/2024

     Ngày 13/4/2024, tại trụ sở Học viện Dân tộc đã diễn ra cuộc họp Hội đồng thẩm định tài liệu bồi dưỡng kiến thức công tác dân tộc dưới sự chủ trì của TS. Hoàng Xuân Lương – Nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Chủ tịch Hội đồng. Tham dự cuộc họp có các thành viên Hội đồng là các chuyên gia, các nhà khoa học đến từ các bộ, ngành; Đại diện Ban Giám đốc Học viện Dân tộc; thành viên Ban Biên soạn, Tổ Biên soạn chương trình cùng các viên chức theo dõi và thực hiện nhiệm vụ biên soạn.

Toàn cảnh cuộc họp

     Sau khi thông qua Quyết định thành lập, Hội đồng đã thống nhất cử TS. Nguyễn Văn Dũng - Ủy viên Hội đồng làm Thư ký khoa học. PGS. TS. Lê Thị Bích Thủy - Phó Giám đốc Học viện Dân tộc đã trình bày báo cáo tóm tắt, khái quát nhiệm vụ và quá trình biên soạn tài liệu bồi dưỡng kiến thức công tác dân tộc.

     Hội đồng đều nhất trí cho rằng bộ tài liệu có hàm lượng khoa học cao; tổng thể kết cấu các chuyên đề hài hòa. logic; tài liệu có tính bao quát toàn bộ kiến thức, kỹ năng, thái độ của người làm công tác dân tộc; cũng như đã kế thừa tốt các tài liệu từ trước đến nay và được cập nhật các vấn đề, số liệu mới. Đồng thời, các thành viên Hội đồng cũng đã lần lượt trình bày những góp ý, nhận xét về bộ tài liệu, yêu cầu Ban biên soạn, Tổ biên soạn chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện một số nội dung, đáng chú ý như: Một số chuyên đề nội dung không bám sát với tiêu mục; Cần làm rõ một số khái niệm, từ ngữ chuyên ngành; Kiểm tra lại văn phong và lỗi phông chữ; Thống nhất tài liệu; Bỏ một số nội dung trùng lặp, một số khái niệm trừu tượng…

TS. Hoàng Xuân Lương, Chủ tịch Hội đồng kết luận cuộc họp

            Sau khi nghe các thành viên Hội đồng tiến hành thảo luận, TS. Hoàng Xuân Lương – Nguyên Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Chủ tịch Hội đồng nhất trí với những ý kiến đóng góp của các thành viên, đồng thời đưa ra kết luận: Hội đồng đánh giá cao đơn vị chủ trì biên soạn chương trình trong thời qua đã làm việc nghiêm túc, hết mình để biên soạn ra được bộ tài liệu đồ sộ, có tính khoa học và thực tiễn cao. Cần chú trọng vào yêu cầu thực tiễn của người làm công tác dân tộc hiện nay như những bất cập, hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác dân tộc. Bộ tài liệu phải thống nhất cách hiểu các khái niệm, phải có lý luận và thực tiễn trong cách tiếp cận đúng về công tác dân tộc như: đi sâu hơn về kỹ năng, thái độ, trách nhiệm của người làm công tác dân tộc; đảm bảo tính thống nhất, tránh trùng lặp; cập nhật lại các đề tài cấp quốc gia; nên có 02 phụ lục là hệ thống khái niệm, cách hiểu và hệ thống các số liệu cơ bản về công tác dân tộc…

Hội đồng thẩm định chụp ảnh lưu niệm

Hội đồng đã tiến hành bỏ phiếu, kết quả 7/7 thành viên Hội đồng đánh giá kết quả thông qua. Từ nhận xét của hội đồng và số phiếu đã kiểm. Hội đồng đánh giá cao bộ tài liệu về học thuật và ứng dụng, nhất trí nghiệm thu (thông qua) bộ tài liệu nhưng cần chỉnh sửa một số khái niệm trùng lặp, một số chuyên đề viết rõ ý của nội dung sát với tiêu mục chuyên đề. Hội đồng cũng đề nghị Ban biên soạn tiếp thu, nghiên cứu chỉnh sửa, bổ sung nội dung cho phù hợp và hoàn thiện bộ tài liệu để trình Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc phê duyệt, ban hành chương trình theo đúng quy định./.

Công Hiếu

 

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

+ 0912.205.509
+ 0829.638.068