Liên hoan Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc Mông

26/12/2021

Trong khuôn Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III tại Lai Châu, ngày 25/12 tại Trung tâm văn hóa tỉnh Lai Châu, TP Lai Châu (Lai Châu) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Liên hoan Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc.

 

Phần biểu diễn nghệ thuật của đoàn tỉnh Đắk Lắk

Tham dự buổi Liên hoan có ông Trần Hữu Sơn, Viện trưởng Viện văn hóa dân gian ứng dụng, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật; bà Nguyễn Thị Hải Nhung, vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Đinh Xuân Thắng, Phó Vụ Trưởng Vụ Tuyên truyền, Ủy ban Dân tộc; cùng các lãnh đạo và diễn viên, nghệ nhân dân tộc Mông của 10 tỉnh tham gia Liên hoan.

Các đoàn nghệ thuật tham gia hai nội dung gồm: Trình diễn trang phục dân tộc và liên hoan nghệ thuật quần chúng. Trang phục và các tiết mục biểu diễn của mỗi tỉnh là những sắc thái văn hóa đặc trưng riêng trong khối thống nhất, đem đến cho các đại biểu và khán giả hiểu hơn về con người, văn hóa của cộng đồng dân tộc Mông trên đất nước ta.

Ông Trần Hữu Sơn, Viện trưởng Viện văn hóa dân gian ứng dụng, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cho rằng, liên hoan có tính đa dạng văn hóa của các ngành Mông. Mỗi tỉnh có nhiều ngành, mỗi ngành ở mỗi vùng lại khác nhau. Tính đa dạng văn hóa là đặc điểm nổi bật. Biểu diễn nghệ thuật như một tổng kiểm kê các di sản nghệ thuật, lễ hội. Hầu hết các di sản về dân ca, dân vũ, dân nhạc Mông đều có ở Liên hoan.

Ông Trần Hữu Sơn cho biết thêm, trước đây chỉ có một số ca khúc dân tộc Mông, song nay ca khúc tiếng Mông nở rộ, chất liệu dân ca thấm đẫm trong mỗi tiết mục, nhưng cái hồn cốt của âm nhạc Mông vẫn lưu giữ tạo thành giá trị truyền thống. 

Một số hình ảnh tại Liên hoan Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc:

Liên hoan Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc Mông 1

Liên hoan Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc Mông 2

Liên hoan Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc Mông 3

Liên hoan Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc Mông 4

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

+ 0912.205.509
+ 0829.638.068