Bế giảng lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức công tác dân tộc cho cán bộ, công chức Bộ Nội vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2022

11/10/2022

 

      Ngày 10/10, Lễ bế giảng lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức công tác dân tộc cho cán bộ, công chức Bộ Nội vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2022 đã diễn ra tại trụ sở Ủy ban Dân tộc (349 Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội) dưới sự chủ trì của đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Tham dự buổi lễ còn có ông Lê Sơn Hải, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cùng lãnh đạo một số vụ, đơn vị trực thuộc Ủy ban Dân tộc; đồng chí Vanaxay Thepthinap, Bí thư Thứ nhất, Đại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam cùng toàn thể học viên Lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức công tác dân tộc cho cán bộ, công chức Bộ Nội vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; và cán bộ, giảng viên Học viện Dân tộc.

GS.TS. Trần Trung, Giám đốc Học viện Dân tộc

trình bày Báo cáo kết quả tổ chức lớp

      Báo cáo kết quả tổ chức lớp tập huấn, GS.TS. Trần Trung, Giám đốc Học viên Dân tộc, cho biết, lớp có 30 học viên, trong đó 09 đồng chí thuộc Bộ Nội vụ Lào; 18 đồng chí thuộc Sở Nội vụ các tỉnh; 03 đồng chí thuộc Phòng Nội vụ các huyện của Lào. Lớp có 19 học viên nam và 11 học viên nữ, gồm các dân tộc Lào, Mông, Khơ Mú, Tày, Triêng, Phu Noi, Nhuôn. Lớp tập huấn được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh từ ngày 30/9 đến ngày 11/10/2022. Tại khóa học, các giảng viên, báo cáo viên là lãnh đạo một số vụ, đơn vị trực thuộc Ủy ban Dân tộc đã chia sẻ với học viên 05 chuyên đề, bao gồm: Quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng cộng sản Việt Nam về vấn đề dân tộc, công tác dân tộc trong giai đoạn hiện nay; Xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách dân tộc tại Việt Nam; Chính sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Việt Nam; Tăng cường hợp tác quốc tế đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Việt Nam; Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

      Sau thời gian học lý thuyết tại Quảng Ninh, các học viên đã đến thăm, trao đổi thực tế tại một số vụ, đơn vị của Ủy ban Dân tộc. Tại đây, các học viện được các vụ, đơn vị giới thiệu chi tiết về hồ sơ, quy trình, thủ tục liên quan đến các chính sách dân tộc của Việt Nam, tương ứng với nội dung lý thuyết đã học. Cùng với đó, các học viên đã đi nghiên cứu tìm hiểu thực tế tại tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Bắc Giang. Đoàn học viên Lào đã được lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bắc Giang đón tiếp nồng nhiệt, trọng thị và trao đổi, chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm về tổ chức thực hiện chính sách dân tộc, chính sách phát triển kinh tế và những vấn đề đặt ra trong công tác dân tộc ở vùng dân tộc thiểu số trong giai đoạn hiện nay. Thông qua hoạt động nghiên cứu thực tế, các học viên củng cố thêm nội dung lý thuyết đã trao đổi trên lớp, từ đó vận dụng sáng tạo vào thực tiễn công tác dân tộc tại Lào. Bên cạnh đó, các học viên đã được tham quan một số di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam như Vịnh Hạ Long, Bảo tàng và Thư viện tỉnh Quảng Ninh, Lăng Bác, Bảo tàng Hồ Chí Minh tại Hà Nội.

      Cuối khóa học, Ban tổ chức lớp đã lấy Phiếu khảo sát phản hồi ý kiến của học viên về quá trình tổ chức lớp học. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao các hoạt động của lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt của học viên. Mối quan hệ giao lưu giữa giảng viên, cán bộ phục vụ và học viên gắn bó mật thiết, thắm tình hữu nghị. 100% học viên đã được Học viện Dân tộc cấp giấy Chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn, bồi dưỡng theo quy định.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh phát biểu tại Lễ bế giảng

      Phát biểu tại Lễ Bế giảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đánh giá công tác tổ chức lớp đã được triển khai khoa học, đúng kế hoạch; các giảng viên đã chuẩn bị tài liệu chu đáo; các đồng chí học viên đã có nhiều cố gắng, nhiệt tình, trách nhiệm và khóa học đã đạt được kết quả đề ra. Với 05 chuyên đề được trao đổi tại khóa đào tạo tập huấn lần này cùng các hoạt động nghiên cứu thực tế, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc bày tỏ sự tin tưởng các học viên đã được trang bị kiến thức cơ bản về công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Việt Nam, góp phần vào việc hoàn thiện hệ thống lý luận và thực tiễn trong công tác tham mưu thực hiện công tác dân tộc của Bộ Nội vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

      Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đề nghị Học viện Dân tộc, Ban tổ chức lớp học, các vụ, đơn vị của Ủy ban Dân tộc tiếp thu ý kiến của các học viên sau khóa học để từng bước hoàn thiện quy trình bồi dưỡng, nội dung tài liệu, xây dựng các chuyên đề phong phú hơn; có kế hoạch tổ chức các lớp sau đảm bảo khoa học, phù hợp hơn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh và Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải chụp ảnh lưu niệm với học viên

      Nhân dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đề nghị Bộ Nội vụ Lào tiếp tục phối hợp với Ủy ban Dân tộc cụ thể hóa các nội dung trong Chương trình đã ký kết năm 2022, năm 2023 và những năm tiếp theo; đề nghị Đại Sứ quán Lào tại Việt Nam tiếp tục là cầu nối quan trọng, tạo điều kiện để thúc đẩy việc thực hiện các cam kết đã ký giữa Ủy ban Dân tộc Việt Nam và các đối tác tương đồng của Lào bao gồm Bộ Nội vụ Lào và Mặt trận Lào xây dựng đất nước. Đồng thời, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đề nghị Đại Sứ quán Lào tại Việt Nam tổ chức các hoạt động gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, hỗ trợ để các đoàn học viên có cơ hội hiểu thêm về đất nước Việt Nam.

      Tại Lễ bế giảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cùng Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải đã tặng quà lưu niệm của Ủy ban Dân tộc cho các học viên; Giám đốc Học viện Dân tộc đã trao Chứng nhận hoàn thành khóa học cho các học viên./.

Minh Quân

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

+ 0912.205.509
+ 0829.638.068