Nỗ lực đảm bảo mục tiêu “kép” ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi

08/10/2021

 Đó là quyết tâm chung của Ủy ban Dân tộc và các địa phương vùng dân tộc thiểu số và miền núi tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác dân tộc 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm do Ủy ban Dân tộc tổ chức sáng 8/10/2021.

Đồng chí Hầu A Lềnh - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc  phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hà Nội.

Đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương; Lãnh đạo 52 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương dự họp trực tuyến tại điểm cầu các địa phương. 

9 tháng đầu năm 2021, Ủy ban Dân tộc và các địa phương vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) thực hiện các nhiệm vụ công tác dân tộc trong bối cảnh có nhiều thách thức và khó khăn hơn so với dự báo. Thiên tai, thời tiết diễn biến phức tạp gây thiệt hại lớn tới sản xuất và đời sống nhân dân. Dịch bệnh COVID-19 tác động toàn diện tới KT-XH, quốc phòng, an ninh của cả nước, trong đó có vùng đồng bào DTTS.

Trong bối cảnh khó khăn, các địa phương vùng đồng bào DTTS&MN đã tăng cường công tác tuyên truyền về những biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cũng như tập trung thực hiện các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội. Do đó, hiện nay, hầu hết các tỉnh có đông đồng bào DTTS như vùng Tây Bắc, Đông Bắc đều là các “vùng xanh” an toàn.

Bên cạnh việc thực hiện các chính sách dân tộc của Trung ương, đã có 29 tỉnh, thành phố ban hành và tổ chức triển khai các chính sách đặc thù hỗ trợ đồng bào DTTS bằng nguồn ngân sách địa phương như: hỗ trợ học phí và trợ cấp xã hội cho học sinh là người DTTS các cấp; chế độ đãi ngộ đối với bác sĩ công tác tại các trạm y tế vùng DTTS&MN; hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho người DTTS không thuộc vùng có điều kiện KT - XH khó khăn; hỗ trợ lãi suất đối với hộ đồng bào DTTS…

Những chính sách đặc thù đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho đồng bào DTTS trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Nhờ đó, tình hình vùng DTTS&MN 9 tháng đầu năm cơ bản ổn định. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Năm 2021 là năm đầu tiên tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 88 và 120 của Quốc hội khóa XIV về Đề án tổng thể và chủ trương đầu tư Chương trình MTQG phát triển KT - XH vùng DTTS&MN giai đoạn 2021 - 2030 trong khi phạm vi của Chương trình rất rộng, có tới 10 dự án, do nhiều Bộ, ngành chủ trì, nội dung các dự án liên quan đến nhiều đối tượng, địa bàn khác nhau, lại chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên đã ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các văn bản trình cấp có thẩm quyền và văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình.

Mặc dù Chương trình MTQG phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021 - 2030 chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, song Tỉnh ủy, UBND các tỉnh đã rất quan tâm chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện liên quan để thực hiện như: Thành lập Ban Chỉ đạo, phân công trách nhiệm tới từng thành viên tham mưu giúp việc thực hiện các dự án thành phần; thành lập Văn phòng Thường trực, ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình. Một số tỉnh còn chủ động ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình và xây dựng Nghị quyết của Tỉnh ủy về thực hiện Chương trình…

Đánh giá cao các địa phương đã có các nghị quyết chuyên đề lãnh đạo tổ chức thực hiện Chương trình MTQG phát triển KT - XH vùng DTTS và miền núi, đồng chí Hầu A Lềnh - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc nhấn mạnh: công tác dân tộc, chính sách dân tộc đang ở vào giai đoạn chuyển giao; một số chính sách vẫn còn hiệu lực, đang trong quá trình tích hợp vào Chương trình MTQG.

Dự báo dịch bệnh COVID-19 sẽ còn gây nhiều khó khăn trong thời gian tới nên các địa phương cần tiếp tục lãnh đạo, triển khai có hiệu quả các chính sách dân tộc của Trung ương và các chính sách đặc thù của địa phương một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất, hiệu quả nhất, đồng thời phát hiện kịp thời các bất cập để kiến nghị sửa đổi bổ sung cho phù hợp.

Bộ trưởng Hầu A Lềnh yêu cầu, với tư cách thường trực Chương trình MTQG, cơ quan công tác dân tộc cần chủ động phối hợp với các ngành, địa phương tham mưu, đề xuất, sớm đưa Chương trình MTQG vào cuộc sống ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định đầu tư.

Do mô hình tổ chức cơ quan công tác dân tộc ở cấp tỉnh, cấp huyện không giống nhau trong toàn quốc, ở cấp xã không có cán bộ chuyên trách công tác dân tộc, Bộ trưởng Hầu A Lềnh đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm sắp xếp, bố trí cán bộ thực hiện công tác dân tộc cũng như triển khai Chương trình MTQG. Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân vận các cấp phối hợp chặt chẽ với cơ quan công tác dân tộc trong tổ chức thực hiện Chương trình.

Bộ trưởng cam kết, Ủy ban Dân tộc sẽ tiếp thu đầy đủ kiến nghị của các địa phương và phối hợp với các Bộ, ngành cơ quan liên quan báo cáo Đảng, Nhà nước, Chính phủ để có hướng từng bước giải quyết, với mục tiêu đưa công tác dân tộc ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần thực hiện mục tiêu “kép” vừa đảm bảo chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển KT-XH vùng DTTS&MN trong thời gian tới./.

Nguồn dangcongsan.vn

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

+ 0912.205.509
+ 0829.638.068